อพอลโล เทพแห่งแสงสว่าง หรือ เทพแห่งดวงอาทิตย์

เทพอะพอลโล

อะพอลโล เป็นบุตรชายคนโตของมหาเทพซุส เป็นหนึ่งใน 12 เทพแห่งโอลิมปัส เป็นบุตรของซีอุส จอมเทพแห่งสวรรค์และนางเลโต เป็นเทพแห่งแสงสว่าง หรือ เทพแห่งดวงอาทิตย์ รวมถึงเป็นเทพแห่งสัจจะและการดนตรีด้วย เทพอะพอลโล ถือได้ว่าเป็นเทพเจ้าที่รูปงามและยังเจ้าชู้เหมือนเทพซีอุสผู้เป็นพระบิดา อพอลโลมีน้องสาวฝาแฝดชื่อ อาร์เทมีสหรือ ไดอาน่า (ในโรมัน) ซึ่งเป็นเทพีแห่งดวงจันทร์คู่กัน อพอลโล เป็นบุรุษหนุ่มรูปงาม มักเล่นดนตรีด้วยพิณเชี่ยวชาญการใช้ธนู ในสงครามกรุงทรอย อพอลโลมีบทบาทเป็นเทพที่รักษาชายฝั่งเมืองทรอย ที่เมืองเดลฟี่มีเทวสถานบูชาอพอลโลอยู่

เทพอะพอลโล

เทพอะพอลโล เป็นที่นับถือในนามสุริยเทพ และพระองค์ยังมีวีรกรรมต่างๆ เช่น สังหารงูยักษ์ไทฟอน สังหารยักษ์อโลอาดี และ อีฟีอัสทิส ได้ และเรื่องที่กล่าวไว้แล้วในตอนเฮร่า ราชินีแห่งสรวงสวรรค์ที่เทพอะพอลโลร่วมมือกับเทพีเฮร่าและเทพเจ้าองค์อื่นโค่นล้มบัลลังก์เทพซีอุส และพระองค์ก็กระทำไม่สำเร็จแถมยังถูกลงโทษให้ไปช่วยเทพโพไซดอนสร้างกำแพงกรุงทรอยอีก แต่พระองค์กลับเคยจะพ่ายแพ้ต่อเฮอร์คิวลิส ด้วยเหตุที่เฮอร์คิวลิสไปขอคำทำนายจากสาวกเทพอะพอลโล แต่คำทำนายกลับออกมาไม่เป็นที่พอใจจึงล้มโต๊ะเครื่องบูชา เทพอะพอลโลไม่พอพระทัยจึงลงมาหวังจะปราบแต่กลับถูกเฮอร์คิวลิสปราบเสียเอง เทพซีอุสจึงต้องเข้ามาห้ามปราม

เทพอะพอลโล

เทพอะพอลโลทรงเป็นเทพแห่งคีตศาสตร์ ด้วยพระองค์ชื่นชอบการเล่นพิณ ด้วยมีเหตุมาจากเทพเฮอร์เมสขโมยวัวของพระองค์ไปซ่อน เทพอะพอลโลจับได้ พระองค์ก็โกรธมากแต่กลับมาหายโกรธเพราะพิณที่เทพเฮอร์เมสประดิษฐ์เพราะมันบรรเลงได้เสียงที่ไพเราะจึงเป็นที่โปรดปรานของพระองค์มาก พระองค์จึงยอมคืนดีด้วยเพื่อแลกกับพิณ เทพเฮอร์เมสเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องพิณขึ้นมาเป็นพระองค์แรก ส่วนเทพีอธีน่าทรงประดิษฐ์ขลุ่ยขึ้นพระองค์แรกเช่นกัน เทพอะพอลโลทรงเล่นพิณได้เก่งและไพเราะมาก จนวันหนึ่งมีเทพมาไซยาส์ซึ่งเป็นเทพแห่งธรรมชาติลักษณะคล้ายเทพแพนที่เป็นครึ่งเทพครึ่งแพะ มาขอประลองกับเทพอะพอลโล เทพอะพอลโลยอมรับคำประชัน ผลออกมาว่าเทพมาไซยาส์พ่ายแพ้ เทพอะพอลโลจึงจับถลกหนังเป็นการลงโทษ

เทพอะพอลโล

เทพอะพอลโล เป็นผู้ที่รักพระมารดามาก จนมีตอนหนึ่งในตำนานกล่าวว่า พระเทพีแลโตนาพูดอ้างว่าพระโอรสและพระธิดาของพระเทพีนั้นมีสิริโฉมรูปงามและเฉลียวฉลาด แต่ดันมีคนเกิดอิจฉานั้นคือ เจ้าหญิงไนโอบี ธิดาท้าวแทนทะลัส เจ้ากรุงธีบส์ เจ้าหญิงว่าพระเทพีแลโตนามีพระบุตรที่สง่า งดงาม และเฉลียวฉลาดจริงแต่พระเทพีมีเพียงพระบุตรที่ชมเชยเพียง 2 พระองค์ สู้เจ้าหญิงไม่ได้ที่มีพระโอรสพระธิดาที่มีสิริโฉมและเฉลียวฉลาดถึง 14 พระองค์ เทพีแลโตนาเสียหน้าเป็นอันมาก พอเทพอะพอลโลกับเทพีอาร์เทมิสทราบเท่านั้น ก็ลงมือตามล่าสังหารพระโอรสพระธิดาทั้ง 14 ของเจ้าหญิงไนโอบีทันที จนไม่รอดแม้แต่ลูกน้อยที่อยู่ในอ้อมกอดยังต้องธนูแห่งเทพีอาร์เทมิส เจ้าหญิงไนโอบีทรงเสียพระทัยถึงกับร่างกลายเป็นหิน และร่างของเจ้าหญิงไนโอบีที่เป็นตำนานก็ยังคงนั่งร้องไห้ขอความเห็นใจอยู่ที่เขาไซปิลัสจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้แล้ว อพอลโลยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ อีก เช่น ฟีบัส (Phoebus) อาเบล (Abel) ไพธูส(Pytheus) ซึ่งแต่ละชื่อมีความหมายถึง แสงสว่างทั้งสิ้น

ปัจจุบัน อพอลโลเป็นชื่อที่ถูกตั้งตามอยู่บ่อยครั้ง โดยมีความหมายในทางที่เกี่ยวกับแสงสว่างหรือความสำเร็จ เช่น เป็นชื่อปฏิบัติการทางอวกาศของนาซาที่เรียกว่า โครงการอะพอลโล หรือเป็นชื่อสินค้าต่างๆ เช่น ยี่ห้อน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อหรือชื่อรุ่นรถยนต์ ชื่อบริษัท เป็นต้น

โครงการอะพอลโล

น้ำมันเครื่องอะพอลโล

ชื่อรุ่นรถยนต์อะพอลโล